วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Aliexpress.com คืออะไร


Aliexpress.com คือ เว็บไซต์ขายสินค้าราคาถูกของฮ่องกง จะคล้ายๆ กับ Amazon ที่เปิดโอกาสให้เจ้าของสินค้าเล็กๆ นำสินค้าไปขายของออนไลน์ เปรียบเสมือนกับ Aliexpress  เป็นศูนยกลางที่เปิดให้คนนำสินค้าไปขาย โดยมีระบบกลางของ Aliexpress คอยช่วยควบคุมไม่ให้เกิดการโกง ทำให้เรามั่นใจได้ไประดับนึงครับว่าจะไม่โดนเชิดเงิน

ระบบที่ว่านี้ คือ เมื่อเราจ่ายเงินซื้อของไปแล้ว เงินจะไปอยู่กับทาง Aliexpress ก่อนครับ จากนั้นคนที่มาประกาศขายก็ต้องจัดการแพ็คของส่งมาให้เรา เมื่อเราได้รับของและกดยืนยันไปแล้ว ผู้ขายจึงจะได้รับเงินจริงๆ จาก Aliexpress หากเราไม่ได้รับของ ผู้ขายก็จะไม่ได้รับเงินเช่นกัน

อีกข้อดีของสินค้าที่ประกาศขายบน Aliexpress นั้นก็คือ สินค้ามีราคาที่ถูกมาก

ซึ่งเมื่อเจอสินค้าที่ถูกใจแล้ว ก็ทำการชำระเงินได้เลยครับ โดยชำระผ่านทางบัตรเครดิตจำลองของ K-Bank (Web Card) หรือบัตรเครดิตอื่นๆ จากนั้นรออีกไม่เกิน 3 วัน ทางผู้ขายจะต้องทำการส่งสินค้ามาให้เราครับ พร้อมกับแนบ Tracking Number สำหรับตรวจสอบสถานะการส่งมาให้เราด้วย หากภายใน 3 วันผู้ขายยังไม่ทำการส่งสินค้ามาให้เรา ทาง Aliexpress ก็จะคืนเงินให้เราทันทีครับ

โดยระหว่างนี้เราสามารถนำ Tracking Number ไปตรวจสอบกับเว็บของ China Post Air Mail (http://intmail.183.com.cn/icc-itemtraceen.jsp) ได้ทันทีว่าตอนนี้สินค้าส่งถึงไหนแล้ว

และเมื่อเห็นว่าสินค้าส่งถึงประเทศไทยแล้ว เราสามารถนำเลข Tracking Number นี้ ไปเช็คกับเว็บของไปรษณีย์ไทย (http://track.thailandpost.co.th/trackinternet/Default.aspx) ได้เลย

สำหรับระยะเวลาในการจัดส่งจากประเทศจีนมาถึงตัวเรานั้น ทาง Aliexpress เคลมไว้ว่าจะไม่เกินที่ 60 วันครับ เพราะปกติแล้วการจัดส่งพัสดุฟรีผ่านทาง China Post Air Mail จะใช้เวลาค่อนข้างนาน คือต้องรอของเต็มตู้ ถึงจะออกมาส่งเป็นล็อตๆ โดย 1-2 ครั้งที่ผมเคยสั่งไปนั้น ใช้เวลาอยู่ที่ประมาณ 15 วันครับ หากต้องการให้ส่งแบบด่วนๆ (ภายใน 7 วัน) สามารถเลือกแบบ EMS หรือบริษัทขนส่งสินค้าได้ด้วยครับ แต่ต้องเสียเงินค่าส่งอีกประมาณ 15 ดอลล่าร์เลยทีเดียว (แพงกว่าค่าของอีก)

ข้อดีของการสั่งสินค้า
- สินค้าราคาถูก ส่งฟรี
- มั่นใจได้ระดับหนึ่งว่าจะไม่โดนโกง (ในหมู่เว็บจีนด้วยกัน มีโกงเยอะมาก)
- มีสินค้ากระจุ๊กกระจิ๊กให้เลือกเยอะ อยากได้นั่นได้นี่ไปหมด

ข้อควรระวัง
- อาจได้ของช้า นานสูงสุด 60 วัน ถ้าฟลุ๊กได้เร็วก็ดีไป ไม่ควรสั่งของที่ต้องการใช้ด่วนๆ
- อาจโดนย้อมแมวเอาสินค้าที่ไม่มีคุณภาพส่งมาให้ อันนี้ลดความเสี่ยงได้โดยการเลือกซื้อของจากผู้ขายที่มีเรตติ้งดี หรือที่มีข้อมูลประกอบน่าเชื่อถือ ไม่เวอร์จนเกินไป
- ไม่ควรสั่งสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ราคาแพง (เช่น มือถือ/แท็บเล็ต/หรือฮาร์ดแวร์ต่างๆ) มีโอกาสได้รับของคุณภาพต่ำ (ตามคำร่ำลือของจีน) หรือถ้าหากเสียแล้วส่งเคลมลำบาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น